Thực hiện việc điều khiển tốc độ mô tơ ra sao cho đúng kỹ thuật

Bộ điều chỉnh tốc độ motor 1 phase

Điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha đã nghiên cứu tuy vậy, các phương pháp để điều chỉnh tốc độ của motor điện không đồng bộ đều có những ưu nhược điểm riêng của của nó. Vậy, điều khiển tốc độ động cơ 1 pha như thế nào để đúng kĩ thuật, cho hiệu quả tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhưng thông tin mà bạn cần.

Mô tơ điện một pha là gì?

Motor điện 1 phase
Motor điện 1 phase

Motor điện một pha (còn được gọi là động cơ điện một pha) là motor mà dây quấn stato gồm một cuộn dây pha, còn nguồn cấp chính là 1 dây pha và 1 dây nguội (có thêm tụ điện đóng vai trò lệch pha). Nhưng nếu chỉ có 1 cuộn dây pha thì motor sẽ không thể tự khởi động được, bởi vì từ trường 1 pha lại chính là từ trường đập mạch.

Cấu tạo motor điện 1 pha như thế nào?

Cấu tạo của động cơ 1 pha còn phụ thuộc vào kiểu loại vỏ bọc là loại kín hay loại hở.

Động cơ điện 1 pha gồm có 2 phần: phần cố định gồm có: vỏ máy, nắp máy, cuộn dây stato, lõi sắt và chụp che quạt… Bộ phận quay gồm có: lõi thép quay, trục quay, ổ trục, cuộn dây roto (đa phần có dạng lồng sóc), cánh quạt và công tắc ly tâm hoặc rơle. Bên cạnh đó, còn có tụ điện (tụ điện khởi động hay tụ điện quay và mô tơ điện hai trị số điện dung), tổ hợp nối dây của động cơ và biển nhãn hiệu,…

  • Phần tĩnh của mô tơ điện (stato)

Phần tĩnh bao gồm 2 bộ phận chủ yếu: lõi thép và dây quấn

Ngoài 2 bộ phận chính này, motor điện 1 pha còn có các bộ phận phụ (vỏ máy, lõi thép stato, cuộn dây stato, nắp máy, lõi thép rôto, cuộn dây rôto, trục quay, công tắc ly tâm) với công dụng đó là bao bọc lõi thép.

  • Phần quay của mô tơ điện 1 pha (roto)

Phần quay còn có tên gọi khác là roto, bao gồm có các bộ phận nhỏ hơn: lõi thép, dây quấn, loại roto lồng sóc.

Các bộ điều khiển tốc độ motor 1 pha

Bộ điều khiển tốc độ motor 1 pha hay còn gọi là bộ điều chỉnh tốc độ motor 1 pha. Các cách để điều khiển tốc độ motor 1 pha chính là thiết kế bộ điều khiển tốc độ motor bằng giảm tốc, hộp số điều tốc cơ, bằng biến tần hoặc bằng mạch điều khiển tự động. Bên cạnh đó còn có thể kết hợp các yếu tố trên chẳng hạn như dùng bộ điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha vừa giảm tần số vừa bằng hộp số vô cấp. Sau đây là một vài bộ điều khiển thông dụng là:

Bộ điều chỉnh tốc độ motor 1 phase
Bộ điều chỉnh tốc độ motor 1 phase
  • Bộ điều khiển tốc độ motor 1 pha mini: bộ điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha hay còn gọi động cơ giảm tốc mini 1 pha có thể điều chỉnh giảm xuống 1 nửa. Ví dụ mô tơ đang hoạt động là 100 vòng thì xuống được 50 vòng
  • Bộ điều khiển tốc độ motor 1 pha loại nhỏ mặt bích
  • Bộ điều khiển tốc độ motor 1 pha chân đế: mô tơ điện 1 pha có thể gắn: trục ra vuông góc cốt âm, hình 2, trục ra vuông góc cốt dương.
  • Bộ điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha trục ra vuông góc: Điều tốc cơ màu xanh có kích thước lớn hơn loại màu trắng. Công suất lớn nhất có thể phục vụ đối với mô tơ 1 pha có công suất 2.2kw, 3kw, 3.7kw, còn 3 pha thì tới 7.5kw.
  • Bộ điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha trục vít
  • Bộ điều khiển tốc độ mô tơ 1 pha hộp số RV: ưu điểm của hộp giảm tốc NMRV hay RV là vỏ nhôm, nhẹ và dễ dàng luồn được vào các chi tiết máy ở trên cao
MOTORBANGTAI Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị động cơ điện hàng dầu Việt Nam, với các sản phẩm Điều Tốc, Giảm Tốc, Motor 3 Pha, Motor 1 Pha, Máy Bơm, … có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ những sản phẩm với công suất nhỏ đến những sản phẩm công suất lớn chuyên dùng trong máy móc Công Nghiệp.
Liên Hệ với MOTORBANGTAI để được tư vấn Kỹ Thuật và Báo Giá sản phẩm chất lượng.
Hotline: 0902.530.445
xem thêm về động cơ điện phổ biến tại đây: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.