Những lợi ích và lưu ý khi sử dụng biến tần

Biến tần

Biến tần chức năng chính là có thể thay đổi dòng điện đặt lên cuộn dây. Chúng xuất hiện ở bên trong động cơ và có khả năng điều khiển được tốc độ của mạch. Hiện tại biến tần sử dụng các linh kiện bán dẫn để đóng hoặc ngắt mạch điện. Chúng hoạt động bằng cách sinh ra từ trường quay. Bài viết này sẽ đem đến cho quý khách hàng các thông tin liên quan đến biến tần cũng như các kiến thức hữu ích khác.

Khái niệm như thế nào là biến tần?

Biến tần
Biến tần

Hiện nay, thiết bị này được xem là thiết bị có thể biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này thành dòng điện xoay chiều ở tần số khác. Hay nói cách khác, là thiết bị có thể làm thay đổi tần số của dòng điện được đặt lên cuộn dây phía trong động cơ. Qua đó, chúng có khả năng điều khiển tốc độ động cơ vô cấp. Bạn không phải dùng đến hộp số cơ khí. Hiện nay, biến tần thường được sử dụng thêm các linh kiện bán dẫn để đóng ngắt tuần tự các cuộn dây của mô tơ. Nhờ vậy, chúng có thể sinh ra từ trường để làm quay roto.

Phương pháp điều khiển tần số hiện đang là cách thức vận hành để có thể điều khiển động cơ theo chiều xoay của thiết bị. Khi đó, tần số sẽ thay đổi thành tần số biến thiên. Hiện nay có một vài dòng biến tần chính gồm biến tần DC, AC và biến tần 1 pha, 3 pha. Cùng một số chuyên dụng khác như biến tần nâng hạ hoặc cầu trục, dùng cho máy bơm …

Lý do mà chúng ta cần sử dụng đến biến tần?

Ở các nhà máy sản xuất và chế tạo, chúng ta sẽ cần sử dụng nhiều đến các động cơ, mô tơ, động cơ điện hoặc quạt máy trong quá trình làm việc và vận hành. Tuy nhiên bạn cần phải thay đổi cấp tốc độ cho quá trình sản xuất. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất và chế tạo thiết bị sẽ có lưu lượng hoặc số lượng bị thay đổi phụ thuộc vào nhu cầu thị hiếu và các giai đoạn trong năm. Đối với hệ thống động cơ 3 pha không đồng bộ xoay chiều, sẽ rất khó điều khiển nếu không có hệ thống inverter. Vì vậy, bạn cần sử dụng để có thể thay đổi tốc độ của các loại động cơ điện, mô tơ hay mô tơ sao cho phù hợp.

Lợi ích khi bạn sử dụng biến tần là gì?

Các lợi ích mà người sử dụng không nên bỏ qua:

  • Có khả năng dễ dàng thay đổi được tốc độ động cơ và đảo chiều quay của động cơ.
  • Biến tần có thể giúp giảm dòng khởi động so với phương pháp khởi động trực tiếp. Chúng khởi động theo hình sao – tam giác nên không gây ra hiện tượng sụt áp hoặc khó khởi động.
  • Sản phẩm có thể giúp tiết kiệm năng lượng nhiều so với phương pháp chạy động cơ trực tiếp thông thường.
  • Biến tần được tích hợp các modun truyền thông để đảm bảo việc điều khiển và giám sát từ trung tâm dễ dàng.

Những lưu ý khi sử dụng biến tần bao gồm?

Lưu ý khi sử dụng biến tần
Lưu ý khi sử dụng biến tần

Để có thể đảm bảo cho các thiết bị hoạt động được tương thích và tốt nhất, bạn cần chú ý đến các điều dưới đây:

  • Người dùng căn cứ vào các bộ phận, giai đoạn cũng như công đoạn sản xuất. Từ đó, bạn có thể xác định được công suất phù hợp cho động cơ. Việc này nhằm tránh lãng phí cũng như đảm bảo động cơ được hoạt động đủ công suất cho quá trình sản xuất đó.
  • Lưu ý để có thể đảm bảo tuổi thọ cũng như độ chính xác, ổn định của sản phẩm do tính nhạy cảm trong mạch điện, chúng ta có thể điều chỉnh tốc độ và đảo chiều dòng điện bằng cách khởi động sao, đấu tam giác hay khởi động mềm.
  • Bạn nên lưu ý về quy trình, phương thức sử dụng cũng như hệ thống lắp đặt để có thể đảm bảo an toàn, thiết bị hoạt động tốt và hiệu quả cao.

MOTORBANGTAI Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị động cơ điện hàng dầu Việt Nam, với các sản phẩm Điều Tốc, Giảm Tốc, Motor 3 Pha, Motor 1 Pha, Máy Bơm, … có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ những sản phẩm với công suất nhỏ đến những sản phẩm công suất lớn chuyên dùng trong máy móc Công Nghiệp.

Liên Hệ với MOTORBANGTAI để được tư vấn Kỹ Thuật và Báo Giá sản phẩm chất lượng.

Hotline: 0902.530.445

xem thêm các sản phẩm về động cơ giảm tốc tại đây :

GIẢM TỐC 3 PHA 0.2KW 0.25HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.4KW 0.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.8KW 1HP

GIẢM TỐC 3 PHA 1.1KW 1.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 2.2KW 3HP

GIẢM TỐC 3 PHA 3.7KW 5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 5.5KW 7.5HP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.