Hướng dẫn cách sử dụng mô tơ điều tốc

Mô tơ điều tốc

Mô tơ điều tốc – Hiện nay sự có mặt motor điều tốc cơ ngày một nhiều hơn, qua điều này chắc hẳn chúng ta cũng có thể hình dung ra được những công dụng của nó đã giúp ích cho đời sống con người như thế nào. Tuy nhiên cách sử dụng motor điều tốc cơ này làm sao cho đúng cách, thì đây là điều mà nhiều người còn thắc mắc. Bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về motor điều tốc nhé!

Bạn hiểu như thế nào về mô tơ điều tốc?

Mô tơ điều tốc
Mô tơ điều tốc

Mô tơ điều tốc được biết với vai trò là một trong những sản phẩm động cơ có khả năng điều chỉnh tốc độ bằng cơ. Là loại thiết bị được điều khiển bằng cơ và có khả năng làm giảm tốc giúp cho momen xoắn tăng lên.

Motor điều tốc có khả năng kiểm soát quy trình và giúp người dùng tiết kiệm và đây chính là ưu điểm nổi bật giúp người dùng lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay. Motor điều tốc có cấu tạo bao gồm có động cơ điện với bộ điều khiển. Hai loại thiết bị này được sử dụng chủ yếu trong điều chỉnh tốc độ hoạt động của cơ. Đây cũng được xem là sự kết hợp giữa động cơ tốc độ không đổi với thiết bị cơ khí lại liên tục điều chỉnh và có sự thay đổi tốc độ.

Nguyên lý làm việc của mô tơ điều tốc như thế nào?

Nếu như bạn muốn có số vòng quay của trục truyền qua hộp giảm tốc nhỏ thì sẽ phải mất một khoản chi phí nhỏ để mà lắp thêm hộp số giảm tốc lên bên trên của động cơ điện.

Điều này cũng có khả năng làm thay đổi số vòng quay của trục tạo sự linh hoạt hơn.

Bạn sẽ rất khó để mà chế tạo ra động cơ điện  mà có số vòng quay và momen xoắn theo đúng như ý muốn của bạn. Đây được xem là tỷ số truyền (i),có số vòng quay và momen xoắn tỉ lệ nghịch lại đối với nhau.

Hướng dẫn sử dụng mô tơ điều tốc

Hướng dẫn cách sử dụng mô tơ điều tốc
Hướng dẫn cách sử dụng mô tơ điều tốc

+ Cách để sử dụng đúng hộp điều tốc motor để có thể kéo dài tuổi thọ: Nếu bạn muốn cải thiện tuổi thọ cho bộ điều tốc, điều quan trọng là bạn cần phải tuân theo phương thức sử dụng đúng, đặt khung điều tốc động cơ ở vị trí có hệ thống thông gió tốt và không có khí ăn mòn.

+ Trước khi đưa vào sử dụng thì điều bạn nên làm là kiểm tra motor điều tốc và hộp giảm tốc có bị rò rỉ hay hư hỏng gì không

+ Xác định điện áp được sử dụng cho motor điều tốc là gì? Và cung cấp đúng với số điện áp đó, nếu chưa đúng hay chưa ổn định thì bạn nên điều chỉnh và thay đổi.

Lưu ý rằng: Nguồn điện được cung cấp cho motor nhất định phải đúng với sơ đồ mạch điện.

+ Khi bạn vận hành motor thì nên lắp cố định và chắc chắn. Không được để cho motor rung lắc hay lỏng lẻo khi sử dụng.

+ Nên kiểm tra lại các phụ kiện xem nó đã được lắp đặt đúng hay chưa?

+ Motor điều tốc nên đặt ở nơi có sự khô ráo ( tránh ẩm ướt) và thoáng mát

+ Không nên sử dụng quá công suất mà motor cho phép

+ Lựa chọn dây dẫn, ổ cắm điện tương ứng với số công suất của motor

+ Lượng dầu bôi trơn phải đạt mức mà nhà sản xuất quy định

+ Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo vệ quá áp, quá dòng, bảo vệ mất pha cho động cơ. Ví dụ như relay nhiệt, contactor,  MCCB – MCB.

+ Kiểm tra nối đất, độ an toàn sau khi đóng điện

+ Khi motor đang trong quá trình hoạt động, bạn phải bảo đảm rằng các thông số không bị vượt quá mức quy định của đơn vị sản xuất.

+ Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì cũng như vệ sinh cho motor điều tốc

+ Tùy thuộc vào từng điều kiện môi trường và hiệu suất làm việc khác nhaumaf bạn điều chỉnh motor điều tốc sao cho phù hợp.

Ứng dụng mô tơ điều tốc trong đời sống hàng ngày

Hiện nay, trong các thiết bị máy móc, motor là những thiết bị không thể nào thiếu, và kèm theo đó là bộ điều tốc motor .Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ đưa ra một vài những ứng dụng thực tế của motor điều tốc như:

  • Sản phẩm được sử dụng gắn kèm với nhông xích
  • Sử dụng cho máy khuấy( thực phẩm….)
  •  Được sử dụng trên các băng truyền, hay lò nung gạch
  •  Sử dụng trong chế biến hạt điều, tiêu….
  • Motor điều tốc được gắn với máy hàn và nối phanh thủy lực
  •  Được sử dụng trong máy cán ép với công dụng là làm giảm tốc độ của động cơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.