Bản vẽ thể hiện chính xác hộp giảm tốc hành tinh

Giảm tốc hành tinh

Giảm tốc hành tinhLà một trong những thành phần vô cùng quan trọng trong các thiết bị, động cơ, máy móc của dây chuyền sản xuất,… Chúng giúp cho mô tơ làm việc nhanh chậm theo ý muốn của người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần vào sự đa dạng, phong phú của các hệ thống bánh vít giảm tốc hành tinh đang được sử dụng trong nhiều loại hộp số giảm tốc hiện nay.

Khái niệm về giảm tốc hành tinh là gì?

Giảm tốc hành tinh
Giảm tốc hành tinh

Giảm tốc hành tinh là một thành phần giữ vai trò chủ đạo, giúp điều khiển việc đảo chiều, giảm tốc, trực tiếp đấu nối và tăng tải trọng cho một máy móc, thiết bị. Hộp số giảm tốc hành tinh thường bao gồm các bánh vít hành tinh, phần phanh và các ly hợp.

Nhờ vào sự kết nối của 2 bộ truyền bánh vít hành tinh ở sau và trước cùng với các hệ thống phanh, ly hợp giúp cho máy móc, thiết bị dễ dàng ngắt đoạn công suất và thực hiện tăng giảm tốc độ một cách an toàn và dễ dàng nhất.

Điểm nổi bật mà hộp giảm tốc hành tinh mang lại

Hộp giảm tốc hành tinh là loại hộp số giảm tốc có trục đầu ra và trục đầu được xếp thẳng hàng. Một hộp giảm tốc hành tinh thường được dùng để chuyển momen xoắn lớn nhất trở thành dạng nhỏ gọn nhất có thể. Đặc trưng như sau:

  • Tỷ lệ giảm tốc hành tinh trọng lượng/công suất cao,
  • Thiết kế giảm tốc hành tinh nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển
  • Có sẵn, chẳng hạn như là 1 hệ thống truyền động được tích hợp hoặc 1 cụm bánh vít được đặt độc lập.
  • Hoạt động êm ái, ít tiếng ồn do vận tốc lăn cùng tốc độ trượt đều thấp ở phần thân vít.
  • Truyền momen xoắn cao và đem lại độ tin cậy tối đa cho người sử dụng.
  • Đạt hiệu quả cao, lên tới 99%

Tóm lại, ưu điểm lớn nhất của giảm tốc hành tinh đó là độ bền cao và giá thành rẻ, được sử dụng nhiều trong loại máy cấp phôi tự động, máy sản xuất và đóng gói, máy khắc CNC, máy khắc tia laser, máy cắt CNC,..

Công dụng giảm tốc hành tinh trong sản xuất, đời sống?

Công dụng giảm tốc hành tinh
Công dụng giảm tốc hành tinh

Giảm tốc bánh vít hành tinh được chế tạo đặc biệt với độ role nhỏ, chuyên sử dụng để làm tăng momen xoắn cho các loại motor servo hay mô tơ bước từ size 57 130. Trong khi đó, điều rất cần thiết nhất đối với lĩnh vực điều khiển là chúng vẫn giữ được độ chính xác về vị trí.

Hộp số giảm tốc bánh vít hành tinh hiện nay đang được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo cũng như hoạt động máy, ví dụ như:

  • Dùng để truyền động và làm giảm tốc với tỷ lệ truyền cực lớn.
  • Dùng để truyền tải năng lượng điện cao với cấu tạo nhỏ gọn nên rất thích hợp trong việc sử dụng trong các máy bay.
  • Dùng để nhằm nhận ra sự tổng hợp các loại chuyển động: Thích hợp trong việc sử dụng trong đối với máy móc, công cụ, cơ chế của máy tính cũng như các máy móc bù và điều chỉnh.
  • Dùng để phân hủy các chuyển động: Thường được dùng trong bộ điều khiển của oto.

Bản vẽ thể hiện chính xác hộp giảm tốc hành tinh

Trong hộp số giảm tốc bánh vít hành tinh, đầu vào của nó là bánh vít bao, đầu ra chính là các phần tử cố định và cần dẫn chính là chiếc bánh vít mặt trời.

Bánh vít mặt trời thường được cố định, chỉ có bánh vít hành tinh là có thể quay xung quanh chiếc bánh vít mặt trời. Do đó, trên trục đầu ra sẽ chỉ giảm tốc độ so với phần trục đầu vào bằng 1 chuyển động quay của chiếc bánh vít hành tinh.

Trọn bộ giảm tốc hành tinh
Trọn bộ giảm tốc hành tinh

Khi đó, vận tốc đầu ra của hộp số giảm tốc sẽ nhỏ hơn là vận tốc đầu vào. Bạn có thể tham khảo kỹ hơn vấn đề này trong cách tính tỷ số truyền động bằng bánh vít hành tinh.

Bản vẽ hộp số giảm tốc bánh vít hành tinh

Ngược lại, cùng với chế độ giảm tốc, cơ cấu bánh vít giảm tốc hành tinh ở chế độ tăng tốc thì khi đó, các phần tử đầu ra và đầu vào cũng được đảo ngược lại. Đầu ra chính là bánh vít bao, còn đầu vào chính là cần dẫn, và cả bánh vít mặt trời sẽ được cố định. Như vậy, vận tốc đầu ra sẽ phải lớn hơn vận tốc đầu vào của hộp giảm tốc.