Máy bơm chân không là gì? và ứng dụng của máy bơm chân không

Máy bơm chân không

Máy bơm chân không là gì?

  • Máy bơm chân không là thiết bị có thể bơm cả nước và không khí. Nói một cách đơn giản, đây là một loại máy bơm tiêu dùng nhỏ có thể hút chân không ở một mức độ nhất định. Máy bơm nước chân không thường được dùng để bơm nước hoặc các chất lỏng tương tự không phải là hóa chất ăn mòn. Nhìn chung, bơm chân không có cấu tạo cơ bản như sau:
Máy bơm chân không
Máy bơm chân không

 

Buồng bơm làm từ gang

Cánh quạt bằng đồng, PPO

Vỏ động cơ thường được làm bằng nhôm. • Trục thường làm bằng thép không gỉ

Vòng bi thid dùng C&U NSK

Động cơ 100% bằng đồng

Điều kiện vận hành của bơm chân không:

Nhiệt độ môi trường trung bình: 0 đến 40 độ C

Nhiệt độ chất lỏng trung bình: 0 – 60 °C

Độ sâu hút trực tiếp tối đa: 9 m

Bơm chân không có khả năng hoạt động: 24h liên tục.

Máy bơm nước chân không có những ưu điểm nổi bật gì?

Máy bơm chân không
Máy bơm chân không

Dễ lắp đặt và sử dụng vì không yêu cầu độ kín khít cao. Khi sử dụng máy bơm nước ly tâm hoặc hướng trục, đường hút bắt buộc phải được làm kín hoàn toàn khi máy bơm hút nước. Nếu các phụ kiện và đường dây không đáp ứng điều kiện này, nước sẽ không được bơm theo không khí vào, khiến máy bơm bị chạy khô và dẫn đến hỏng sau một thời gian dài. Để đảm bảo an toàn sau khi vận hành, cần kiểm tra tình trạng nước của máy bơm bằng mắt thường hoặc bằng thiết bị kiểm tra và đóng cắt tự động. Đối với máy bơm nước chân không, rất có thể nó sẽ hoạt động ngay cả khi có một số rò rỉ không khí. Hút sâu hơn máy bơm ly tâm thông thường. Máy bơm ly tâm thông thường chỉ có thể hút nước từ độ sâu 8 đến 9 mét. Tuy nhiên, chúng sẽ khó bơm nước sâu hơn 10m, lúc này máy bơm thường không hút được nước mà thường phải sử dụng van hút sâu, đây là giới hạn xảy ra hiện tượng xâm thực. Do máy bơm chân không có khả năng hút cả nước và không khí, nước bốc hơi thì nước và không khí tiếp tục được hút lên sẽ tạo ra bọt khí. Nếu giếng quá sâu, hơn 20 hoặc 30 mét, nên sử dụng máy bơm giếng sâu.

Có khả năng tự mồi

Thiết kế cánh bơm và buồng bơm cùng các cổng hút và xả ở trên cùng của buồng bơm cho phép bơm chân không thực hiện khả năng tự mồi rất tốt. Khi bạn mồi máy bơm lần đầu tiên, máy sẽ tự động tích trữ một lượng nước nhất định trong buồng bơm sau mỗi lần vận hành. Nước ở bộ phận này đóng vai trò tự mồi dẫn động máy bơm.

Nguyên lý vận hành của bơm chân không ra sao?

Bơm chân không vòng chất lỏng hoạt động theo nguyên tắc trục và cánh bơm là bộ phận chuyển động, nghĩa là piston quay trong chất lỏng. Khi cánh bơm quay chất lỏng liên tục, lực ly tâm hướng ra ngoài tạo nên vòng chất lỏng quay đồng tâm với vỏ bơm. Lực ly tâm khi cánh quạt quay tạo ra chất lỏng, có tác dụng hút không khí vào cửa hút gió. Sau khi không khí thoát qua cổng nạp, chất lỏng quay trở lại khoảng trống giữa bánh công tác và cánh quạt, đẩy không khí ra ngoài qua cổng xả. Vòng chất lỏng đưa không khí có áp suất vào cổng thoát miễn là khoảng cách giữa các cánh tiếp xúc với cổng thoát.

Những trường hợp nên sử dụng máy bơm nước chân không?

Máy bơm nước chân không
Máy bơm nước chân không

Hiệu quả sử dụng của máy bơm nước chân không cao hơn các loại máy bơm khác có thể sử dụng cho cả dân dụng và công nghiệp.

Trong gia đình, máy bơm chân không được sử dụng như máy bơm tăng áp, hút nước từ bể ngầm hoặc đường ống và đẩy lên bể chứa trên cao.

Trong nông nghiệp, máy bơm chân không được sử dụng để hút giếng, tưới tiêu và thực hiện các nhiệm vụ bơm khác.

Ứng dụng của bơm hút chân không trong đời sống như thế nào?

ứng dụng bơm chân không
ứng dụng bơm chân không

Ứng dụng bơm hút chân không trong ngành bảo quản thực phẩm trong ngành thực phẩm Ứng dụng của bơm hút chân không trong công nghệ y tế

Sử dụng bơm chân không trong sản xuất dược phẩm

MOTORBANGTAI Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị động cơ điện hàng dầu Việt Nam, với các sản phẩm Điều Tốc, Giảm Tốc, Motor 3 Pha, Motor 1 Pha, Máy Bơm, … có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ những sản phẩm với công suất nhỏ đến những sản phẩm công suất lớn chuyên dùng trong máy móc Công Nghiệp.
Liên Hệ với MOTORBANGTAI để được tư vấn Kỹ Thuật và Báo Giá sản phẩm chất lượng.
Hotline: 0902.530.445
Xem thêm về động cơ điện một pha gắn cho máy bơm hút chân không. 

2 thoughts on “Máy bơm chân không là gì? và ứng dụng của máy bơm chân không

  1. Pingback: Tìm hiểu về máy bơm nước tăng áp - Cách hoạt động và ứng dụng

  2. Pingback: Cách đấu điện bơm hút chân không vòng nước 1 cấp 15kw 20hp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.