Các điểm bạn cần lưu ý khi chọn motor 1 pha

Motor 1 pha

Motor 1 pha hay còn được gọi là động cơ điện 1 pha chúng còn được hiểu là motor dân dụng, động cơ với nguồn điện xoay chiều 1 pha hay motor kéo dân dụng. Chúng có công suất phổ biến 6W tới 3700W – 5HP. Sau đây cùng với chúng tôi tham khảo về motor 1 pha.

Motor 1 pha
Motor 1 pha

Định nghĩa về motor 1 pha là gì?

Motor 1 pha là loại động cơ chúng được sử dụng rộng rãi phổ biến trên khắp thị trường trong và nước ngoài, với 100% chúng được quấn từ dây đồng, cùng với khả năng tiết kiệm điện năng tối đa, với chất lượng uy tín hàng đầu của Việt Nam và giá cả rẻ, nên vì thế chúng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và các nhà xưởng sẽ không có điện công nghiệp là 3 pha 380V.

Motor 1 pha chúng có những cấu tạo như thế nào

Gồm có 2 bộ phận chính là:

Motor 1 pha chúng có những cấu tạo như thế nào
Motor 1 pha chúng có những cấu tạo như thế nào

-Phần được giữ cố định gồm có vỏ máy, có lõi sắt, có cuộn dây stato và phần nắp máy,..

-Phần quay bao gồm là lõi thép quay, có cuộn dây roto và trục quay, có các cánh quạt và ổ trục, có công tắc ly tâm hoặc là rơ le.

Ngoài ra chúng còn có thêm tụ điện, biển nhãn hiệu và tổ hợp nối dây của motor,…

Nguyên lý để vận hành motor 1 pha sẽ ra sao

Lúc mà động cơ điện 1 pha vận hành thì chúng sẽ có tốc độ của những thiết bị như roto sẽ luôn nhỏ hơn so với lại tốc độ của từ trường. Chúng có độ sai lệch giữa tốc độ của roto và tốc độ của từ trường sẽ được gọi là hệ số trượt, thường thì hệ số trượt sẽ được dao động trong khoảng 2% cho đến 10%.

Trong quá trình này motor điện 1 pha sẽ vận hành, từ trường quay sẽ quét qua những thanh dẫn của phần roto, làm chúng sẽ xuất hiện ra sức điện động chúng có tính cảm ứng bên trong những thanh dẫn của phần roto.

Những thanh dẫn ở bên trong động cơ điện 1 pha thì lại nằm trong từ trường, nên chúng sẽ tương tác với nhau sẽ tạo ra điện từ.

Tổng hợp những lực trên lại với nhau sẽ tạo ra một lực momen quay đối với trục là roto, làm cho roto sẽ quay theo chiều của từ trường.

Những ứng dụng của motor 1 pha trong đời sống

Những ứng dụng của motor 1 pha
Những ứng dụng của motor 1 pha

Sản phẩm này chúng được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực trong sản xuất công nghiệp như:

  • Chúng được dùng trong các loại máy bơm nước, máy bơm chất thải hay hóa chất,… trong các công việc để xử lý nước thải.
  • Chúng  sẽ hỗ trợ vận hành các thiết bị điện máy như là, máy móc ở trong các lĩnh vực cơ khí và chế tạo máy.
  • Có mặt trong tất cả các nhà máy chuyên về để dệt may. Ngoài ra, chúng cũng còn được dùng rất nhiều trong các ngành như xây dựng và trong nuôi trồng thủy hải sản,…

Các điểm bạn cần lưu ý khi chọn motor 1 pha

Khi chúng ta lựa chọn 1 động cơ điện mới, bạn cần xem đến phần tem xem chúng  ghi nhưng thông tin về định mức ampe của dòng điện định mức sao cho giống mô tơ điện cũ.

  • Để sử dụng động cơ được lâu hơn, các bạn cần sử dụng động cơ không nên hết tải. Điều này sẽ giúp động cơ sẽ mát và chúng bền hơn. Các loại motor điện nhỏ nên chúng được dùng tối đa từ 90 – 95 % tải cho phép. Đối với các loại motor điện lớn thì dùng trong khoảng là từ 85 – 90% tải cho phép.
  • Đối với các loại động cơ 1 pha dùng trong các môi trường khắc nghiệt, chúng có độ ẩm và bụi cao thì nên bạn cần chọn loại motor điện có cấp độ bảo vệ cao IP55.
  • Bạn nên dùng và lựa chọn đồng bộ cho các sản phẩm động cơ điện 1 pha do chúng có khả năng phòng chống cháy nổ khi trong quá trình sử dụng trong các môi trường chúng có nhiệt độ cao và nguy hiểm.
  • Các loại động cơ điện được sản xuất trước năm 2000 thường chúng có thân motor nhỏ gọn hơn các loại động cơ đời mới khác. Nên thế sẽ thường xảy ra tình trạng chệch trục, lắp đặt không được khớp,… Do đó, các bạn cần đo kỹ về đường kính trục, về chiều ngang và chiều dọc chân đế motor.
  • Cùng với khả năng tiết kiệm điện năng và hiệu suất của motor được thể hiện qua hệ số cos. Khi mà hệ số cos nhỏ, điện năng sẽ được chuyển sang nhiệt năng, chúng ít chuyển sang cơ năng vì sẽ gây hao điện, và nóng máy. Ngược lại, với hệ số cos càng lớn thì chúng tiết kiệm điện, máy chạy sẽ rất hiệu quả và mát hơn.