Động cơ điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên lý vận hành

cấu tạo động cơ điện 1 pha

Cấu tạo động cơ điện 1 phaThông thường trong hệ thống điện gia đình, dòng điện 1 pha được sử dụng cho các thiết bị và hoạt động sinh hoạt với công suất nhỏ. Trong một hệ thống điện 1 pha, có hai dây dẫn chính, gồm một dây nóng được gọi là dây dẫn dòng và một dây nguội được gọi là dây trở về. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng tìm hiểu về bài viết này nhé!

Động cơ điện 1 pha là gì?

Động cơ điện 1 pha là gì
Động cơ điện 1 pha là gì

Động cơ điện 1 pha còn được gọi là mơ tơ điện 1 pha là loại động cơ chỉ bao gồm 1 cuộn dây pha, còn nguồn cấp chính có 1 dây pha và 1 dây nguội có thêm tụ điện để làm lệch pha. Nếu chỉ có 1 cuộn dây pha thì khi đó động cơ sẽ không thể tự mở máy và từ trường 1 pha lại chính là từ trường đập mạch.

Những cấu tạo động cơ điện 1 pha

cấu tạo động cơ điện 1 pha
cấu tạo động cơ điện 1 pha

Cấu tạo của động cơ điện 1 pha gồm có 2 bộ phận chính là Stato và rô to.

Stato bao gồm các lõi thép và dây quấn.

Lõi thép được làm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành hình trụ rỗng và mặt trong có cực hoặc các rãnh để quấn dây điện từ.

Dây quấn được làm bằng dây điện từ và được đặt cách điện với lõi thép.

Rô to bao gồm các lõi thép và dây quấn.

Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép thành khối trụ và mặt ngoài có các rãnh.

Dây quấn rô to có kiểu lồng sóc gồm các thanh dẫn đặt trong rãnh của lõi thép nối với nhau bằng vòng ngắn mạch.

Những nguyên lý hoạt động của động cơ điện 1 pha

Đúng, như bạn đã mô tả, động cơ không đồng bộ là một loại động cơ điện xoay chiều mà tốc độ quay của rôto chậm hơn tốc độ quay của từ trường. Điều này gây ra hiện tượng trượt giữa tốc độ của rôto và tốc độ quay của từ trường tạo bởi dây quấn stato.

Hệ số trượt  là một đại lượng đo sự chênh lệch giữa tốc độ quay của rôto (n) và tốc độ quay của từ trường (n1). Hệ số trượt S được tính bằng công thức là: S = (n1 – n) / n1

Trong đó có:

S là hệ số trượt  được tính dưới dạng thập phân n1 là tốc độ quay của từ trường vòng/phút

n là tốc độ quay rôto vòng/phút

Thường thì hệ số trượt của động cơ không đồng bộ nằm trong khoảng từ 2% đến 10%, tùy thuộc vào thiết kế và ứng dụng cụ thể. Hệ số trượt càng lớn thì chênh lệch giữa tốc độ quay của rôto và từ trường càng lớn, và động cơ càng chạy chậm hơn.

Cần lưu ý rằng thông số và phạm vi hệ số trượt có thể thay đổi tùy theo loại động cơ không đồng bộ và các yêu cầu của ứng dụng cụ thể.

Các lưu ý khi lắp động cơ điện 1 pha

một số lưu ý động cơ điện 1 pha
một số lưu ý động cơ điện 1 pha

Những quy định và hướng dẫn bạn đề cập liên quan đến an toàn và vận hành đúng cách của máy biến áp. Dưới đây là giải thích chi tiết cho mỗi điều kiện:

Điện áp đưa vào máy biến áp không được lớn hơn điện áp định mức: Điều này đảm bảo rằng máy biến áp hoạt động trong giới hạn an toàn và không gây hư hỏng hoặc nguy hiểm do quá tải điện áp. Điện áp định mức là giá trị điện áp tối đa mà máy biến áp có thể chịu đựng mà không gây ra sự cố hoặc hư hỏng.

Không để máy biến áp làm việc quá công suất định mức: Máy biến áp có công suất định mức, là công suất tối đa mà nó có thể cung cấp mà không gây quá tải và gây hỏng hóc. Vượt quá công suất định mức có thể làm tăng nhiệt độ và gây hư hỏng cho máy biến áp.

Đặt máy biến áp ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng gió và ít bụi: Điều này giúp bảo vệ máy biến áp khỏi bụi bẩn và ẩm ướt, đồng thời tăng cường khả năng làm mát và giảm nguy cơ hỏng hóc.

Máy mới mua hay để lâu không sử dụng, trước khi dùng cần phải dùng bút thử điện kiểm tra điện có rò ra vỏ hay không: Kiểm tra điện rò ra vỏ là một biện pháp an toàn quan trọng trước khi vận hành máy biến áp. Bút thử điện được sử dụng để xác định xem có sự rò điện từ mạch trong máy biến áp tới vỏ ngoài hay không. Điều này giúp đảm bảo rằng máy biến áp không gây ra nguy hiểm cho người sử dụng.

Các quy định và hướng dẫn trên đều nhằm đảm bảo an toàn và độ bền của máy biến áp trong quá trình vận hành. Việc tuân thủ các quy tắc này là rất quan trọng để tránh sự cố và đảm bảo hiệu suất của máy biến áp.