Thành phần cấu tạo quạt thổi khí và cách phân loại

Quạt thổi khí là gì

Quạt thổi khíHay còn gọi là máy thổi khí, là một thiết bị quan trọng được dùng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, chức năng của chúng là dùng để thổi bay bụi bẩn trong mọi ngóc ngách, sục khí, thông gió, sấy khô, lưu chuyển các nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất… Quạt thổi khí rất quan trọng, nhất là đối với các nguyên liệu dạng bột. Cùng đi vào tìm hiểu thiết bị quạt thổi khí này nhé!

Quạt thổi khí là thiết bị như thế nào?

Quạt thổi khí là gì
Quạt thổi khí là gì

Quạt thổi khí công nghiệp là một loại máy thổi có chức năng chính là cung cấp một luồng không khí khổng lồ cho các quy trình sản xuất khác nhau trong các ngành công nghiệp.

Những quạt thổi khí công nghiệp này được dùng cho nhiều chức năng như thổi đốt, thông gió, thổi hạt-bột, sục khí, làm sạch không khí, làm mát, sấy khô… Hầu hết mọi ngành công nghiệp như hóa chất, nông nghiệp, y tế, ô tô, dầu khí,… khai thác chế biến thực phẩm, xi măng, xử lý nước thải, bột giấy và xây dựng đều có sử dụng đến máy thổi khí.

Các bộ phận quan trọng của quạt thổi khí

Cấu tạo quạt thổi khí
Cấu tạo quạt thổi khí

Máy thổi khí được thiết kế với nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận đảm nhận một nhiệm vụ cụ thể trong việc tạo ra luồng khí để phục vụ các công việc và mục đích sử dụng riêng biệt.

Trên thị trường, có nhiều loại máy thổi khí, tuy nhiên, một số bộ phận không thể thiếu bao gồm: vỏ máy, thân quạt, cánh quạt, trục thổi, trục ngắn, trục dài, cặp bánh răng quạt, đĩa văng dầu, vòng bi, vòng chắn dầu và vòng xéc măng.

Phần thân máy chứa các chi tiết quan trọng của máy thổi khí, thường được gia công kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động mượt mà. Cánh quạt có khả năng di chuyển để tạo ra áp suất, giúp cánh quạt hoạt động và tạo ra luồng khí.

Cặp bánh răng là một thành phần quan trọng, mọi hoạt động của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của cánh quạt. Đĩa văng dầu được thiết kế để điều tiết dầu lên vòng bi. Tuy nhiên, một số máy nhỏ không có chi tiết này, vì bánh răng sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

Vòng chắn dầu là chi tiết mỏng ngăn chặn dầu rơi ra ngoài. Do độ mỏng của nó, cần phải chú ý khi sử dụng. Vòng xéc măng giữ cho buồng xi lanh kín, ngăn chặn không khí trong buồng thoát ra ngoài.

Phân loại quạt thổi khí ra sao?

Máy thổi khí được phân chia thành ba loại chính tùy thuộc vào mục đích sử dụng:

  • Máy thổi khí mini: Đây là dòng máy thổi khí có công suất nhỏ, được thiết kế để cung cấp oxy trong các hồ cá nhỏ và trong tiểu cảnh.
  • Máy thổi khí con sò: Đây là dòng máy thổi khí được thiết kế với hình dạng giống con sò. Chúng có khả năng hoạt động cả ở chân không và áp lực, đáp ứng tốt các yêu cầu về lượng khí nhỏ nhưng với áp lực cao.
  • Máy thổi khí công nghiệp: Đây là các máy thổi khí có công suất lớn, được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu công nghiệp như truyền tải nguyên vật liệu bằng khí, sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải, cấp khí cho các hệ thống bể điều hòa và bể hiếm khí.

Ứng dụng bạn nên biết về máy thổi khí

Ứng dụng quạt thổi khí
Ứng dụng quạt thổi khí

Máy thổi khí được phân loại và sử dụng đa dạng tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu cụ thể:

  • Dành cho hồ cá và tiểu cảnh: Thường là máy thổi khí mini, được thiết kế để cung cấp oxy cho hồ cá nhỏ và tiểu cảnh.
  • Dành cho nuôi sinh vật và nuôi thủy sản: Đây là máy thổi khí dạng con sò, được sử dụng trong việc nuôi các loại sinh vật thủy sản như tôm, cua, và trong lồng bè nuôi thủy sản.
  • Dành cho công nghiệp và xử lý nước thải: Được thiết kế dưới dạng motor kết hợp với đầu thổi khí, máy thổi khí này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như xi mạ, chế biến thực phẩm, dệt may, và xử lý nước thải.
  • Các ứng dụng khác: Máy thổi khí còn được sử dụng trong việc khuấy trộn bể điều hòa trong hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo sự đồng đều của nước thải và ngăn chặn sự phân hủy không mong muốn. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp khí cho vi sinh vật phát triển trong bể hiếu khí, thu hồi khí gas trong hệ thống Biogas, và hỗ trợ quá trình nuôi trồng thủy hải sản.

Máy thổi khí có nhiều ứng dụng hữu ích và có thể tùy chỉnh để phù hợp với các nhu cầu cụ thể của người sử dụng. Để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất sản xuất, việc chọn lựa máy thổi khí chất lượng từ các thương hiệu đáng tin cậy là rất quan trọng.